Trẻ mắc bệnh mạn tính tăng nguy cơ trầm cảm sau này

Trong nghiên cứu này, các tác giả từ Đại học Sussex ở Anh đã tổng quan bằng chứng từ các nghiên cứu tìm hiểu mối liên quan giữa 8 bệnh mạn tính khi nhỏ như viêm khớp, hen, ung thư và những vấn đề về cảm xúc sau này. Kết quả được đăng trên tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry (JCPP) cho thấy, những người mắc các bệnh mạn tính tăng nguy cơ bị trầm cảm hoặc lo âu, các vấn đề cảm xúc kéo dài từ thời thơ ấu đến tuổi vị thành niên và khi trưởng thành.

“Đặc biệt, chúng tôi phát hiện ra rằng ung thư có liên quan đáng kể với trầm cảm ở người lớn. Mặc dù nghiên cứu về các bệnh mạn tính khác còn hạn chế, song khi chúng tôi loại bỏ ung thư ra khỏi mẫu nghiên cứu thì mối liên quan vẫn tồn tại. Vì vậy, không chỉ riêng ung thư có liên quan với những vấn đề về cảm xúc ở người lớn”, tác giả nghiên cứu Gaysina cho biết.

Kết quả này cho thấy, các chiến dịch phòng ngừa và can thiệp sức khỏe tâm thần nhắm tới những người bị bệnh mạn tính khi nhỏ có thể đóng vai trò quan trọng trong điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần trước khi chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng kéo dài. Các nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này có thể giúp thay đổi cách đối phó với những bệnh mạn tính ở người trẻ, đảm bảo chú trọng vào cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của bệnh nhân.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ Boldsky)