Cảm giác cô đơn khiến trẻ tuổi teen dễ gặp vấn đề về giấc ngủ

Theo kết quả nghiên cứu, những người trẻ cô đơn tăng 24% khả năng cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung trong suốt cả ngày. Họ cũng có chất lượng giấc ngủ kém, như khó để bắt đầu giấc ngủ, ngủ ngắt quãng.

Hơn nữa, mối liên quan giữa sự cô đơn và chất lượng giấc ngủ kém rõ ràng hơn ở những người từng bị một dạng bạo lực, bao gồm lạm dụng tình dục, ngược đãi trẻ, bị người nhà hoặc bạn bè bạo hành. Mất ngủ ở những người cô đơn có thể là do họ cảm thấy không an toàn hoặc do kết quả của việc tăng đáp ứng căng thẳng, các nhà nghiên cứu cho biết trong bài báo được đăng trên tờ Psychological Medicine.

Timothy Matthews từ Đại học hoàng gia London nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng từng bị bạo lực làm tăng thêm mối liên quan giữa cô đơn và ngủ kém, điều này phù hợp với gợi ý cho thấy các vấn đề về giấc ngủ ở những người cô đơn có liên quan với cảm giác không an toàn”. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã xem xét 2.232 cặp sinh đôi 18-19 tuổi ở Anh và xứ Wales.

Giáo sư Louise Arseneault thuộc Đại học hoàng gia London nói: “Giảm chất lượng giấc ngủ là một trong nhiều cách mà cô đơn có thể đóng vai trò. Các kết quả của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của các liệu pháp can thiệp sớm để giảm những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực”.

BS Tuyết Mai

(Theo Univadis/ Boldsky)