Ðau dai dẳng tăng nguy cơ sa sút trí nhớ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Francisco (UCSF) cho biết: Tình trạng đau liên tục có thể làm tăng nguy cơ suy giảm tâm thần và sa sút trí tuệ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, đau mạn tính liên quan với những thay đổi trong não góp phần gây ra vấn đề về trí nhớ. Tuy nhiên, các tác giả cũng lưu ý rằng, nghiên cứu này không được thiết kế để chứng minh mối quan hệ nhân quả mà chỉ có thể cho thấy mối liên quan giữa đau và vấn đề về trí nhớ.

Ðau dai dẳng tăng nguy cơ sa sút trí nhớ

Nhóm nghiên cứu đã xem xét thông tin của hơn 10.000 người tham gia tuổi từ 60 trở lên và thấy rằng, những người bị đau mạn tính từ mức trung bình đến nặng có mức suy giảm trí nhớ nhanh hơn 9% trong vòng 10 năm tiếp theo so với những người không bị đau mạn tính.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mức suy giảm này đủ để ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày ví dụ như khả năng quản lý tài chính hoặc theo dõi việc dùng thuốc. Những người bị đau mạn tính cũng tăng đáng kể nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

TS. Elizabeth Whitlock cho biết: “Người già cần duy trì khả năng nhận thức để sống độc lập. Có tới 1/3 người lớn tuổi bị đau mạn tính, vì vậy, hiểu được mối liên quan giữa đau và suy giảm nhận thức là bước đầu tiên quan trọng để tìm cách hỗ trợ nhóm dân cư này”.

ThS. Thanh Mai

((Theo healthday, 6/2017))